NEW MANAGEMENT FORUM

Central Knowledge Society

PEST, PESTLE, PESTLEE, PESTLIED : PART II


สวัสดีครับ

เราอยากจะขอเล่าเรื่องการวิเคราะห์ ตระกูลของ PEST Analysis ซึ่งมีครอบครัวที่ใหญ่มากและมีความหลากหลายมาก ซึ่งเรื่องนี้เราก็จะเล่าประมาณ  3 ภาคเช่นกัน ในส่วนนี้จะเป็นการเล่าเรื่องเฉพาะในส่วนภาค 2 เท่านั้นนะครับ ซึ่งในภาค 2 นี้คุณจะเข้าใช้การนำ PEST Family ไปใช้งานในทางปฎิบัติที่คุณจะต้องชอบและประทับใจในเป็นเครื่องที่ช่วยในการวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลกระทบจากภายนอก ซึ่งคุณสามารถนำส่วนนี้ไปใช้ในการวิเคราะห์ จุดแข็ง  จุดอ่อน  โอกาส และอุปสรรค ของ SWOT Analysis ได้เลยครับ   เรามาอ่านพร้อมๆ กันเลยครับ

การวิเคราะห์ PEST Analysis เป็นการวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อธุรกิจทั้งทางบวก และทางลบ ซึ่งเป็นการวิเคราะห์จากสภาพแวดล้อมภายนอก ที่อยู่นอกเหนือการควบคุมหรือที่มีอิทธิพลต่อการดำเนินงานทางธุรกิจ และใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางธุรกิจหรือการวางแผนกลยุทธ์

แนะนำครอบครัวของ PEST Family ดังนี้

การวิเคราะห์ PEST Analysis (STEP Analysis) : P:การเมือง,  E:เศรษฐกิจ,  S:สังคมวิทยา,  T:เทคโนโลยี

การวิเคราะห์ PESTLE / PESTEL Analysis : P:การเมือง, E:เศรษฐกิจ, S:สังคมวิทยา, T:เทคโนโลยี, L:กฎหมาย, E:สิ่งแวดล้อม  (บางที่ L = Labor ด้านแรงงานก็มีเหมือนกันครับ)

การวิเคราะห์ PESTLIED : P:การเมือง, E:เศรษฐกิจ, S:สังคม, T:เทคโนโลยี, L:กฎหมาย, I:นานาชาติ, E:สิ่งแวดล้อม, D:ประชาชน (ฝูงชน พฤติกรรมของคนในท้องถิ่น)

การวิเคราะห์ STEPE : S:สังคม, T:เทคโนโลยี, E:เศรษฐกิจ, P:การเมือง, และ E:เศรษฐกิจเชิงสังคม

การวิเคราะห์ ETPS : E:เศรษฐกิจ, T:เทคโนโลยี, P:การเมือง, S:สังคม (สภาพแวดล้อมทางธุรกิจและสังคม)

 เครื่องมือนี้พัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยและสนับสนุนให้คุณค้นหากิจกรรมหรือวิเคราะห์ปัจจัยต่างๆ ด้านการวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมของสภาพแวดล้อมการทำงานขององค์กร

เหตุผลสำคัญหรือปัจจัยหลักที่จำเป็นจะต้องใช้ PEST ในการวิเคราะห์ปัจจัยภายนอก ดังนี้

  • ประการแรก : เพื่อการวิเคราะห์ประสิทธิภาพการเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบทั้งทางบวกและทางลบ ด้วยการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกที่มีผลกระทบต่อโครงการหรือองค์กรของตน  การวิเคราะห์ประโยชน์ของการเปลี่ยนแปลง ซึ่งคุณมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จถ้ากิจกรรมของคุณสามารถปฎิบัติได้หรือมีแรงกระตุ้นที่จะต่อสู้กับปัจจัยสิ่งแวดล้อมเหล่านั้น
  • ประการที่สอง :  การใช้ประโยชน์จากการวิเคราะห์ PEST Analysis จะช่วยให้คุณเข้าใจปัจจัยต่างๆ เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงของการกระทำที่มีแนวโน้มจะนำไปสู่ความล้มเหลว ด้วยเหตุผลที่นอกเหนือจากการควบคุมของคุณ
  • ประการที่สาม : การวิเคราะห์ PEST Analysis จะเป็นประโยชน์เมื่อคุณเริ่มต้นจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่หรือการใช้ PEST Analysis ช่วยให้คุณแก้ไขข้อผิดพลาดจากการตั้งสมมุติฐานและช่วยให้คุณเข้าใจผลกระทบจากสิ่งแวดล้อมภายนอก และช่วยให้คุณปรับเข้ากับความเป็นจริงของสภาพแวดล้อมใหม่

ประวัติของเครื่องมือ PEST 

เครื่องมือ PESTLE  นี้ถูกพัฒนาขึ้นโดยผู้เชี่ยวชาญเป็นประจำในช่วง 10 ปี++ และมีการสร้างขึ้นจากการวิจัยเป็นจำนวนมากและนำประสบการณ์มาใช้เป็นเครื่องมือ PESTLE โดยท่าน Francis J. Aguilar (1967)  และต่อมา ท่าน Arnold Brown ได้สร้างเครื่องมือ STEP (Strategic,  Trend,  Evaluation,  Process)  และต่อมาได้มีผู้พัฒนา  STEPE (Social, Technical, Economic, Political, Ecological) และมีนักคิดได้การพัฒนาต่อยอดอีกหลายท่านในเวลาต่อมา

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือ PEST Analysis

การวิเคราะห์ PEST Analysis เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์สำหรับการทำความเข้าใจเกี่ยวกับ “ภาพรวม” ซึ่งเป็นการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกด้านโอกาสและอุปสรรคที่มีผลกระทบที่มีต่อคุณ  ซึ่งคุณจะสามารถใช้ประโยชน์จากโอกาสและลดภัยคุกคามต่างๆ

โดยเฉพาะ PEST Analysis เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์สำหรับความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับความเข้าใจในการเติบโตของตลาดหรือลดลง  นอกจากนี้จะช่วยในการกำหนดตำแหน่งและศักยภาพและทิศทางด้านการดำเนินธุรกิจของโครงการหรือองค์กร

การใช้ PEST Analysis จะเป็นกรอบในการทบทวนสถานการณ์และยังสามารถใช้ทบทวนกลยุทธ์หรือตำแหน่งทิศทางของ บริษัท, โครงการ และเป็นโจทย์ในการคิดด้านการตลาดหรือการวิเคราะห์ปัจจัยภายนอกที่เป็นทั้งผลบวก และผลลบของโครงการ

การใช้ PEST Analysis จะเป็นกระบวนการที่เรียบง่ายหรือซับซ้อน ทุกอย่างขึ้นอยู่กับวิธีอย่างละเอียดที่คุณจะต้องมีการประชุมเชิงปฎิบัติการ เป็นการดำเนินกิจกรรมนี้เพียงมุมมองของทีมงานที่ถูกคัดสรรมาอย่างดี และจำเป็นที่จะต้องคิดให้รอบด้าน คิดให้มีความหลากหลาย อย่าตัดความคิดใดออกโดยไม่จำเป็น แต่นำมาวิเคราะห์ทุกประเด็นและแบ่งหมวดของปัจจัยให้ได้

การใช้ PEST Analysis สำหรับการวางแผนธุรกิจและกลยุทธ์และการวางแผนการตลาด, สำหรับการวิจัยและการพัฒนาผลิตภัณฑ์  ซึ่งการวิเคราะห์ PEST Analysis นี้เป็นสิ่งสำคัญที่จะระบุชัดเจนด้านการตลาดของตำแหน่งผลิตภัณฑ์  บริษัท  องค์กร   แบรนด์   หน่วยงานที่วิเคราะห์หรือกำหนดกลยุทธ์องค์กร ฯลฯ  ดังนั้นการวิเคราะห์ PEST Analysis นี้จะช่วยให้คุณเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้ เช่น

  • บริษัท ที่กำลังมองหาตลาดใหม่ๆ
  • สินค้าใหม่หรือสินค้าปัจจุบันที่กำลังมองหาในตลาด
  • แบรนด์ที่ข้องกับการตลาด
  • หน่วยธุรกิจภายในประเทศ หรือ function in a business
  • ตัวเลือกเชิงกลยุทธ์ เช่น การค้นหาตลาดใหม่ๆ หรือการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่
  • การซื้อกิจการที่มีศักยภาพ
  • การเข้าร่วมหุ้นในกิจการที่มีศักยภาพ
  • การลงทุนในบริษัทที่มีโอกาสในอนาคต

ตัวอย่าง: แม่แบบการวิเคราะห์โดยการใช้เครื่อง PEST Analysis

เราขอเสนอตัวอย่างการนำ PEST Analysis มาใช้ในการวิเคราะห์ในทางปฎิบัติ ซึ่งแม่แบบนี้ถือได้ว่ายังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์มากนัก ทุกๆ ท่านสามารถแก้ไขได้ตลอดเวลาเพื่อให้ถูกต้องกับทักษะและความต้องการที่จะวิเคราะห์สถานการณ์ได้อย่างเหมาะสมและบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ต้องการ


การวิเคราะห์ PESTLE Analysis จะดำเนินการสามารถช่วยในการกำหนดวิธีการแปลข้อเท็จจริงและข้อมูลที่ค้นพบ

การวิเคราะห์ PEST Analysis เมื่อ ……………….   ชื่อองค์กร ……………………………………………………….วันทีทำการทบทวน ………………………………………….
ปัจจัยการวิเคราะห์ PESTLE Analysis บันทึกย่อของคุณ

ผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น

อธิบายรายละเอียดของปัจจัยและผลกระทบที่มีความสำคัญ

รายการด้านล่างนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นและตัวอย่างของการวิเคราะห์ PESTLE Analysis เท่านั้น คุณจำเป็นที่จะต้องปรับให้ตรงกับความต้องการ ช่องนี้จะเป็นการ อธิบายเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับธุรกิจ หรือองค์กรในแง่มุมใดมุมหนึ่ง H = High

กรอบเวลา

ประเภทผลกระทบ

ระดับผลกระทบ

ความสำคัญ

M = Medium 0-6 เดือน ด้านบวก  ++ ผลกระทบ เพิ่มมากกว่า การเปลี่ยนแปลง สำคัญมาก
L = Low 6-12 เดือน ด้านลบ  – – สำคัญน้อย
U = ไม่ทราบ 12-24 เดือน ไม่ทราบ ผลกระทบ ลดลงน้อยกว่า การเปลี่ยนแปลง ไม่ทราบ
24 เดือน ขึ้นไป

P : การเมือง (SWOT)

 – Trading policies
 – เงินช่วยเหลือ
 – กลุ่มสนับสนุนจากนานาชาติ
 – สงคราม/ความขัดแย้ง
 – นโยบายของรัฐบาล
 – ระยะเวลาของการคงอยู่ของรัฐบาล
 – ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ/ทัศนคติ
 – การก่อการร้าย
 – แนวโน้มทางการเมือง
 – ความเป็นผู้นำของรัฐ
 – โครงสร้างของหน่วยงานราชการ
 – ปัญหาทางการเมืองภายใน
 – ผู้ถือหุ้น / ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและความต้องการ
 – อื่นๆ…………..
– ………………….
– ………………….
– ………………….

E : เศรษฐกิจ (SWOT)

 – สถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน
 – แนวโน้มเศรษฐกิจ
 –  แนวโน้มเศรษฐกิจต่างประเทศ
 – ปัญหาด้านการเก็บภาษี
 – การเปลี่ยนแปลงการจัดเก็บภาษีเฉพาะกับผลิตภัณฑ์ / บริการ
 – ประเด็นฤดูกาล / เดือน
 – วงจรตลาดและรอบการค้า
 – อุตสาหกรรมปัจจัยเฉพาะ
 – เส้นทางการตลาดและการกระจายสินค้า
 – พฤติกรรมลูกค้า
 – การค้าระหว่างประเทศ / ปัญหาทางการเงิน
 – การว่างงาน/ การเติบโตของงาน
 – อัตราแลกเปลี่ยน
 – ภาษีศุลกากร
 – อัตราเงินเฟ้อ
การวิเคราะห์ PEST Analysis เมื่อ ……………….   ชื่อองค์กร ……………………………………………………….วันทีทำการทบทวน ………………………………………….
ปัจจัยการวิเคราะห์ PESTLE Analysis บันทึกย่อของคุณ

ผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น

อธิบายรายละเอียดของปัจจัยและผลกระทบที่มีความสำคัญ

S : สังคม (SWOT)

 – ทัศนคติของผู้บริโภคและความคิดเห็น
 – ภาพรวมสื่อต่างๆ
 – การเปลี่ยนแปลงทางกฎหมายที่มีผลต่อปัจจัยทางสังคม
 – Brand ของบริษัท ธุรกิจ
 – พฤติกรรมการซื้อสินค้า/บริการ
 – เหตุการณ์ที่สำคัญๆและมีอิทธิพล
 – แนวโน้มการซื้อและการเข้าถึง
 – ปัจจัยด้านชาติพันธุ์ / ศาสนา
 – การโฆษณาและการประชาสัมพันธ์
 – ประเด็นด้านจริยธรรม
 – ประชากร (อายุเพศ เชื้อชาติ ขนาดครอบครัว)
 – การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต
 – จำนวนประชากรในท้องถิ่น
 – การศึกษา
 – ความหลากหลายของลูกค้า
 – การอพยพของประชากร
 – สุขภาพ
 – มาตรฐานการครองชีพ
 – แนวโน้มที่อยู่อาศัย
 – โมเดลแฟชั่นและแนวโน้ม
 – ทัศนคติของคนในทีมงาน
 – กิจกรรมเพื่อการพักผ่อน
 – อาชีพ
 – ทัศนคติพนักงาน
 – รูปแบบการจัดการ
 – วัฒนธรรมองค์กร
 – การเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษา
– ………………….
– ………………….
– ………………….
การวิเคราะห์ PEST Analysis เมื่อ ……………….   ชื่อองค์กร ……………………………………………………….วันทีทำการทบทวน ………………………………………….
ปัจจัยการวิเคราะห์ PESTLE Analysis บันทึกย่อของคุณ

ผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น

อธิบายรายละเอียดของปัจจัยและผลกระทบที่มีความสำคัญ

T : เทคโนโลยี (SWOT)
 – การพัฒนาเทคโนโลยีการแข่งขัน
 – เงินทุนวิจัย
 – เทคโนโลยี / หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
 – การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี / การแก้ไขปัญหา
 – ครบกำหนดหมดอายุของเทคโนโลยี
 – กำลังการผลิตและเทคโนโลยีการผลิต
 – สารสนเทศและการสื่อสาร
 – กลไกการซื้อของผู้บริโภค/ เทคโนโลยี
 – การสื่อสารด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
 – กฎหมายด้านเทคโนโลยี
 – ศักยภาพด้านนวัตกรรม
 – การเข้าถึงเทคโนโลยี เช่น การออกใบอนุญาต สิทธิบัตร
 – ทรัพย์สินทางปัญญา
 – การติดต่อสื่อสารทั่วโลก
 – สิ่งประดิษฐ์ใหม่
 – นวัตกรรมใหม่ๆ
 – การวิจัยด้านการตลาด
 – พลังงานที่ใช้ / แหล่งที่มา
 – อัตราการเสื่อมสภาพ
 – สุขภาพ (ยา อุปกรณ์ ฯลฯ)
 – ความก้าวหน้าด้านการผลิต
 – อินเตอร์เน็ต
 – การขนส่ง
 – ไบโอเทคโนโลยี
 – พันธุศาสตร์
 – การรีไซเคิล
 – E-learning
 – เครื่องมือการทำงานร่วมกัน
 – การเปลี่ยนแปลงของ Software
– ………………….
– ………………….
– ………………….
การวิเคราะห์ PEST Analysis เมื่อ ……………….   ชื่อองค์กร ……………………………………………………….วันทีทำการทบทวน ………………………………………….
ปัจจัยการวิเคราะห์ PESTLE Analysis บันทึกย่อของคุณ

ผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น

อธิบายรายละเอียดของปัจจัยและผลกระทบที่มีความสำคัญ

L : กฎหมาย (SWOT)
 – รูปแบบกฎหมายในปัจจุบัน
 – การออกกฎหมายในอนาคต
 – กฎหมายระหว่างประเทศ
 – หน่วยงานที่กำกับดูแลและกระบวนการ
 – กฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อม
 – กฎหมายการจ้างงาน
 – การคุ้มครองผู้บริโภค
 – กฎระเบียบเฉพาะอุตสาหกรรม
 – กฎระเบียบด้านการแข่งขัน
– ………………….
– ………………….
– ………………….
E : สิ่งแวดล้อม (SWOT)
 – เชิงนิเวศ
 – ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม
    – ระหว่างประเทศ
    – ระดับชาติ
    – ในประเทศ
 – กฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อม
 – มูลค่าของลูกค้า
 – มูลค่าทางการตลาด
 – ค่าของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
 – ผู้ลงทุน
 – ทัศนคติพนักงาน
 – รูปแบบการจัดการ
 – วัฒนธรรมองค์กร
 – ขวัญและกำลังใจพนักงาน
 – ความผูกพันของบุคลากร
 – ปัจจัยพื้นฐานของโครงการ
– ………………….
– ………………….
– ………………….

เมื่อทุกๆ ท่านได้อ่านมาถึงบรรทัดนี้ ก็แสดงว่า ทุกๆ ท่านเริ่มมีความเข้าใจเกี่ยวการนำเครื่องมือ PEST Analysis นี้ไปใช้บ้างพอสมควรแล้ว ประเด็นที่จะทำให้กังวลก็คือ การตั้งคำถามขอให้ทุกๆ คน ช่วยกันคัดสรรทีมงานที่มีความรู้ ความสามารถ มีความเข้าในธุรกิจ  มีทักษะด้านการผลิต  มีประสบการณ์ด้านการตลาด มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล และมีความเชื่อมั่นพอสมควร มาระดมสมองช่วยกันคิดประจัยต่างๆ และช่วยกันระบุผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น หรือ ที่เกิดขึ้นแล้วกับบริษัท หรือ ธุรกิจ เพื่อจะได้มีการมองเห็นภาพรวมของธุรกิจ ว่ามีประเด็นใดบ้างที่ทำให้เกิดผลกระทบด้านบวก และผลกระทบด้านลบ

วิธีการวิเคราะห์ผลลัพธ์ของตาราง PESTLE 

การวิเคราะห์ค่าผลลัพธ์ของตาราง PESTLE นี้ขอให้ทุกๆ คน ทำดังนี้

  • ตั้งคำถามให้เหมาะสม และแบ่งหมวดของคำถามให้ถูกต้องตามแต่ละตาราง
  • ให้ทำการระบุผลกระทบและเหตุผลประกอบแต่ละปัจจัย
  • ให้เลือกปัจจัยที่มีความสำคัญๆ และเป็น ประเด็นด้าน (บวก)  และ ด้าน (ลบ) ของแต่ละตาราง
  • ให้ทำการวิเคราะห์ปัจจัยที่เป็นผล (บวก) ว่าบวกจริงหรือไม่ หาเหตุผลมาประกอบให้ชัดเจน เพราะส่วนนี้จะถูกนำไปใช้เป็น (จุดแข็ง) และ (โอกาส) ใน SWOT Analysis ต่อไป
  • ให้ทำการวิเคราะห์ปัจจัยที่เป็นผล (ลบ) ว่าลบจริงๆ หรือไม่ หาเหตุผลประกอบ และแนวทางแก้ไข  เพราะส่วนนี้จะถูกนำไปใช้เป็น (จุดอ่อน) และ (อุปสรรค) ใน SWOT ต่อไป
  • ขอให้ทุกคนพิจารณาภาพรวมอีกครั้ง แล้วประเมินสถานะของบริษัท ผลิตภัณฑ์  บริการ ที่ทำการวิเคราะห์อีกครั้ง ว่ายังคงสามารถทนแรงประทะจากปัจจัยภายนอกอยู่ได้หรือไม่
  • ให้ทำการทำ Work Breakdown Structure หรือ Business Work Flow ออกมาให้ได้ว่า อุปสรรค  โอกาส   จุดอ่อน และ จุดแข็งของเราที่ทำมานี้ไปตกอยู่ส่วนไหนของ บริษัท  ผลิตภัณฑ์ หรือ บริการ เพื่อทำการวางแผนแก้ไข หรือ ปรับเปลี่ยนกลยุทธต่อไป

สุดท้ายนี้ เราหวังเป็นอย่างสูง ว่าทุกๆ ท่าน จะได้รับประโยชน์จากการใช้ ตาราง PESTLE Analysis นี้ในการพัฒนาธุรกิจ  ผลิตภัณฑ์   บริการ ของท่านต่อไปในอนาคต เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวท่านและประเทศชาติ ต่อไป

ขอให้ทุกๆ ท่านโชคดี ครับ

เอกกมล เอี่ยมศรี

ผู้เรียบเรียง

http://www.interfinn.com 

https://eiamsri.wordpress.com

http://www.oknation.net/blog/newmanagement

Advertisements

มิถุนายน 3, 2012 - Posted by | New Management

ยังไม่มีความเห็น

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: